GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ,
NỘI DUNG
VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU
THỐNG KÊ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
THƯƠNG MẠI
Tổng mức bán lẻ hàng hóa
và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là toàn bộ doanh thu hàng hóa bán lẻ
và dịch vụ tiêu dùng đă bán ra thị trường
của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm:
Doanh thu bán lẻ hàng hóa của các cơ sở kinh doanh
thương nghiệp; doanh thu bán lẻ sản phẩm
của các cơ sở sản xuất và nông dân trực
tiếp bán ra thị trường; doanh thu dịch vụ
lưu trú, ăn uống; doanh thu du lịch lữ hành; doanh
thu dịch vụ phục vụ cá nhân, cộng đồng
và các dịch vụ khác do các tổ chức và cá nhân kinh
doanh, phục vụ trực tiếp cho người tiêu
dùng.
Doanh thu dịch
vụ lưu trú là toàn bộ số
tiền đă và sẽ thu được do cung cấp
dịch vụ lưu trú ngắn ngày cho khách hàng trong một
khoảng thời gian nhất định (tháng/quư/năm).
Cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú gồm:
Cơ sở kinh doanh biệt thự hoặc căn hộ
kinh doanh, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ và các cơ sở
lưu trú khác (kư túc xá học sinh, sinh viên; chỗ nghỉ
trọ trên xe lưu động…).
Doanh thu dịch vụ ăn
uống là tổng số tiền thu được do
cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách hàng trong
một khoảng thời gian nhất định, gồm
doanh thu từ bán hàng ăn uống do cơ sở tự
chế biến và hàng ăn uống mua từ bên ngoài
để bán mà không cần chế biến và dịch
vụ phục vụ thêm của cơ sở chuyển bán.
Chợ
là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao
đổi hàng hóa, dịch vụ của nhiều
người, được h́nh thành do yêu cầu của
sản xuất, đời sống xă hội và hoạt
động thường xuyên theo nhu cầu nhất
định, có ít nhất 50 điểm kinh doanh đối
với khu vực thành thị và 30 điểm kinh doanh
đối với khu vực nông thôn. Chợ
được chia thành 3 hạng: hạng 1 (có trên 400
điểm kinh doanh, được đặt ở các
vị trí trung tâm thương
mại quan trọng của tỉnh, thành phố có mặt
bằng phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động
của chợ); hạng 2 (có từ 200 - 400
điểm kinh doanh, được đặt ở trung
tâm giao lưu kinh tế của khu vực có mặt bằng
phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động
của chợ); hạng
3 (có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc
chưa được đầu tư xây dựng kiên
cố, chủ yếu phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa
của nhân dân trong xă, phường và địa bàn phụ
cận).
Siêu thị là loại h́nh cửa hàng hiện đại, kinh doanh
tổng hợp hoặc chuyên doanh; cơ cấu chủng
loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm
chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện
tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và tŕnh độ
quản lư, tổ chức kinh doanh; có phương thức
phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thoả
măn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng. Siêu thị
được chia thành 3 hạng: hạng 1 kinh doanh
tổng hợp (diện tích kinh doanh từ 5.000 m2
trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng
trở lên), hạng 1 chuyên doanh (diện tích kinh doanh từ
1.000 m2 trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ
2.000 tên hàng trở lên); hạng 2 kinh doanh tổng hợp
(diện tích kinh doanh từ 2.000 m2 trở lên, danh
mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên), hạng
2 chuyên doanh (diện tích kinh doanh từ 500 m2
trở lên, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 1.000 tên hàng
trở lên); hạng 3 kinh doanh tổng hợp (diện tích
kinh doanh từ 500 m2 trở lên, danh mục hàng hóa
kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên), hạng 3 chuyên doanh (diện
tích kinh doanh từ 250 m2 trở lên, danh mục hàng hóa
kinh doanh từ 500 tên hàng trở lên).
Trung
tâm thương mại
là loại h́nh kinh doanh thương mại hiện
đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp
các loại h́nh cửa hàng, cơ sở hoạt động
dịch vụ; hội trường, pḥng họp, văn
pḥng cho thuê… được bố trí tập trung, liên hoàn
trong một hoặc một số công tŕnh kiến trúc
liền kề, đáp ứng các tiêu chuẩn về
diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và tŕnh
độ quản lư, tổ chức kinh doanh; có các
phương thức phục vụ văn minh, thuận
tiện, đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt
động kinh doanh của thương nhân và thoả măn
nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ của khách hàng.
DU LỊCH
Doanh thu du lịch
lữ hành là số tiền các cơ
sở kinh doanh du lịch lữ hành thu từ kết
quả thực hiện các hoạt động tổ
chức thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn
gói hoặc không trọn gói phục vụ khách nội
địa và khách quốc tế; cung cấp thông tin du
lịch; tư vấn, lập kế hoạch du lịch và
hướng dẫn khách du lịch kể cả đại
lư du lịch cho đơn vị khác.
Khách du lịch nội
địa là công dân Việt Nam,
người nước ngoài thường trú hoặc làm
việc tại Việt Nam và những người mang
quốc tịch nước ngoài đến Việt Nam; đi
ra khỏi môi trường sống thường xuyên của
ḿnh để đến một nơi khác ở trong lănh
thổ Việt Nam với thời gian liên tục ít hơn
12 tháng với mục đích chính không tiến hành các
hoạt động nhằm đem lại thu nhập và
kiếm sống ở nơi đến.
EXPLANATION
OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON TRADE AND TOURISM
TRADE
Gross
retail sales of goods and services is total revenue generated from retailing consumer
goods and services of production and business establishments, including:
revenues from retail sales of commercial establishments, retail sales of
products of production establishments and farmers, revenue from services of
accommodation, catering, tourism, and revenue from providing services for
individuals, communities and other services directly served to consumers by organizations
and individuals.
Accommodation service
revenue is the total amount of money earned and to
be earned by providing short stay services for customers during a certain
period of time (month/quarter/year). Accommodation establishments include: establishments
providing villas or apartments, hotels, guest houses, hostel and others (student
dormitories, accommodation on mobile vehicle...).
Food and beverage service
revenue is the sum of proceeds from provision of
food and beverage services for customers during a certain period of time,
including revenue from self-made food and beverages and foods and beverages
purchased from outside for sale without processing and additional services of
transfer establishments.
Market is the place where goods and services are traded
and exchanged, which is formed as the requirements of production, social life
and regular activities for specific needs. There are at least 50 business
places in urban areas and 30 physical meeting places in rural areas. The market
is divided into three types: Type 1 (with over 400 business
places which are located in the important commercial centers of the province or
city with space area in conformity with market activities); Type
2 (with the range from 200 to 400 business places which are located in
the economic center of the region and with space area in conformity with market
activities); Type 3 (under 200 business places or temporary business places
mainly serving the needs of purchasing goods of the people in communes, wards
and surrounding areas).
Supermarket is a modern type of groceries or specialized stores; selling a wide
variety of goods with quality assurance; meeting the standards of business
area, technical equipments and level of business management and organization;
providing civilized and convenient services to satisfy the shopping needs of
customers. Supermarket is divided into three types: type 1 for grocery (with
business area of over 5,000m2 and over 20,000 items for sale), type
1 for specialized stores (with business area of over 1,000m2
and over 2,000 items for sale), type 2 for grocery (with business area over 2,000m2
and over 10,000 items for sale), type 2 for specialized stores (with
business area of over 500m2 and over 1,000 items for sale); type
3 for grocery (with business
area of over 500m2 and over 4,000 items for sale), type
3 for specialized stores (with business area of over 250m2
and over 500 items for sale).
Commercial center is the type of modern, multi-functional business, including a
combination of stores, service establishments; conference halls, meeting rooms,
offices for rent... which are concentrated, uninterrupted in one or several
adjacent buildings, meeting the standards of business area, technical
equipments and level of business management and organization; having civilized
and convenient services to satisfy the needs of business development of
businessmen and the needs of goods and services of customers.
TOURISM
Travelling turnover is the proceeds generated from implementing travelling business activities
including package and semi-package tours for domestic and foreign tourists by
travel establishments; providing tourism information, tour advisory and
planning; tourist guide and tourist agent (setting for other units).
Domestic tourists are Vietnamese citizens, foreigners permanently residing or working in
Vietnam and foreign nationalities coming to Vietnam who are leaving their
regular residence for another place within Vietnam’s territory for a
consecutive period of less than 12 months with the main purpose of not
conducting activities to earn their living in the destination.