GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI
DUNG,
PHƯƠNG PHÁP TÍNH CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường mẫu giáo là cơ sở giáo dục mầm non, nhận trẻ
em từ 3 đến 6 tuổi. Trường mẫu giáo
gồm có các lớp mẫu giáo.
Trường tiểu học
là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 1
đến lớp 5.
Trường trung học cơ sở là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 6
đến lớp 9.
Trường trung học phổ thông là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp
10 đến lớp 12.
Trường phổ thông có nhiều cấp: Bao gồm (1) Trường
phổ thông cơ sở là
trường ghép giữa trường tiểu học và
trung học cơ sở; (2) Trường
trung học là trường ghép giữa trường trung học
cơ sở và trung học phổ thông.
Lớp học
phổ thông là một tổ
chức của trường học phổ thông gồm các
học sinh cùng học một chương trình giáo dục
hoặc nhiều chương trình giáo dục, do một giáo
viên giảng dạy hoặc do nhiều giáo viên giảng dạy
nhưng có sự quản lý trực tiếp của một
giáo viên chủ nhiệm. Lớp học phổ thông bao gồm
các lớp của cấp tiểu học, các lớp của
cấp trung học cơ sở và các lớp của cấp
trung học phổ thông.
Giáo
viên phổ thông
là người có trình độ, kiến thức theo quy
định, làm công tác giảng dạy, giáo dục trong các
trường phổ thông, theo từng bậc học phù hợp.
Giáo viên phổ thông chia theo cấp học có giáo viên tiểu
học, giáo viên trung học cơ sở và giáo viên trung học
phổ thông.
Học sinh phổ thông là những
người đang theo học các lớp từ lớp 1
đến lớp 12 thuộc các trường phổ thông.
- Học sinh tiểu
học là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5;
- Học sinh trung
học cơ sở là học sinh từ lớp 6
đến lớp 9;
- Học sinh trung
học phổ thông là học sinh từ lớp 10
đến lớp 12.
Tỷ lệ học sinh đi học phổ thông là tỷ lệ phần trăm giữa số học
sinh đang học phổ thông năm học t so với
tổng dân số ở độ tuổi đi học
phổ thông năm học t.
- Dân số trong
độ tuổi học tiểu học là từ 6
đến 10 tuổi;
- Dân số trong
độ tuổi học trung học cơ sở là từ
11 đến 14 tuổi;
- Dân
số trong độ tuổi học trung học phổ
thông là từ 15 đến 17 tuổi.
Tỷ lệ học
sinh tốt nghiệp trung học phổ thông là tỷ lệ phần trăm giữa
số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông
so với tổng số học sinh học dự thi tốt
nghiệp trung học phổ thông.
Tỷ lệ học sinh phổ thông lưu ban, bỏ
học là tỷ lệ phần trăm
giữa học sinh lưu ban, bỏ học trong năm
học so với tổng số học sinh nhập học
đầu năm học đó.
Tỷ lệ học
sinh lưu ban có thể tính theo lớp và theo cấp.
Số học sinh theo học lớp xoá mù chữ là
số học viên đang học các lớp thanh toán mù
chữ thuộc chương trình xoá mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau biết chữ và đã học hết
mức 3 của chương trình xoá mù chữ, có trình
độ tương đương lớp 3 tiểu
học. Học sinh bổ túc
văn hóa là những người đang học các
lớp bổ túc văn hóa theo chương trình giáo dục
không chính quy để lấy bằng của hệ giáo
dục quốc dân bằng hình thức vừa học,
vừa làm, học từ xa, học có hướng dẫn.
Trường trung cấp là những
cơ sở đào tạo nằm trong hệ thống giáo
dục quốc dân đào tạo người lao
động có kiến thức, kỹ năng thực hành
cơ bản của một nghề, có khả năng làm
việc độc lập và có tính sáng tạo, ứng
dụng công nghệ vào công việc.
Giáo viên trung cấp là những
người trực tiếp giảng dạy, các tổ
trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ nhiệm, phó
chủ nhiệm khoa, những người thường
xuyên hướng dẫn thực hành trong các trường
trung cấp; bao gồm giáo viên cơ hữu (biên chế,
hợp đồng dài hạn từ 1 năm trở lên) và
những người trong thời gian tập sự
nhưng có thời gian giảng dạy trên 50% thời gian
làm việc.
Học sinh trung cấp là những
người có tên trong danh sách, đang theo học tại các
trường trung cấp.
Trường cao đẳng là những cơ sở thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân đào tạo trình
độ cao đẳng, giúp sinh viên có kiến thức
chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ bản
để giải quyết những vấn đề thông
thường thuộc chuyên ngành được đào
tạo.
Giảng viên cao đẳng là
những người trực tiếp giảng dạy, các
tổ trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ
nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học
trở lên và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ
sư phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu (biên
chế và hợp đồng dài hạn từ 1 năm
trở lên) và những người đang trong thời
kỳ tập sự và có thời gian giảng dạy trên
50% thời gian làm việc.
Sinh viên cao đẳng là những người có tên trong danh sách, đang theo
học tại các trường cao đẳng (hoặc các
trường đại học có đào tạo trình
độ cao đẳng), được đào tạo
trình độ cao đẳng từ hai đến ba năm
học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với
người có bằng tốt nghiệp trung học phổ
thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ
một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
trung cấp cùng chuyên ngành.
Trường đại học là cơ sở giáo dục đào
tạo của bậc đại học. Trường
đào tạo trình độ đại học bốn
đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào
tạo đối với người có bằng tốt
nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt
nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi
đến bốn năm học đối với
người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng
chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
cao đẳng cùng chuyên ngành.
Giảng viên đại học là
những người trực tiếp giảng dạy, các
tổ trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ
nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học
trở lên và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu
(biên chế, hợp đồng dài hạn từ 1 năm
trở lên) và những người đang trong thời
kỳ tập sự và có thời gian giảng dạy trên
50% thời gian làm việc. Những người có chức
vụ quản lý như: Hiệu trưởng, hiệu phó,
các trưởng, phó phòng, các cán bộ làm việc ở các phòng ban như phòng giáo vụ,
kế hoạch tài vụ, các phòng ban liên quan khác, dù có tham gia giảng dạy
đều không tính là giáo viên giảng dạy.
Sinh viên đại học là
những người có tên trong danh sách, đang theo học
tại trường đại học, được
đào tạo trình độ đại học từ
bốn đến sáu năm học tùy theo ngành nghề
đào tạo đối với người có bằng
tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng
tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi
đến bốn năm học đối với
người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng
chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai
năm học đối với người có bằng
tốt nghiệp cao đẳng cùng chuyên ngành.
Trường công lập là trường do
Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho
các nhiệm vụ chi thường xuyên.
Trường ngoài công lập bao gồm trường dân lập
và trường tư thục; trong đó trường dân lập
do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập,
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và
bảo đảm kinh phí hoạt động; Trường
tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc
cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động
bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Tổ chức
khoa học và công nghệ là tổ chức có chức năng chủ yếu
là nghiên cứu khoa học, nghiên cứu triển khai và phát
triển công nghệ, hoạt động dịch vụ
khoa học và công nghệ, được thành lập và
đăng ký hoạt động theo quy định của
pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
được tổ chức dưới các hình thức viện
hàn lâm, viện, trung tâm, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu,
trạm quan trắc, trạm thử nghiệm và hình thức
khác do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
quy định (gọi chung là “Tổ chức nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ”);
- Tổ chức dịch vụ khoa học và công
nghệ được tổ chức dưới hình thức
trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm và hình thức khác
do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy
định.
Chi cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là các khoản chi bao gồm chi đầu tư phát
triển, chi cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và
phát triển công nghệ và chi khác.
EXPLANATION OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS
ON EDUCATION AND TRAINING, SCIENCE AND TECHNOLOGY
EDUCATION AND TRAINING
Kindergarten school is a pre-school
educational institute, enrolling children from 3 to 6 years old. Kindergarten school
includes kindergarten classes.
Primary school is a general education
institute covering from grade 1 to grade 5.
Lower secondary school is a general education
institute covering from grade 6 to grade 9.
Upper secondary school is a general education
institute covering from grade 10 to grade 12.
General school has many
tiers,
including: (1) Basic general school
is a school which combines primary school and lower secondary school. (2) Secondary school is a school which
combines lower secondary school and upper secondary school.
Class of general education
refers to
a class of the general school, including pupils who study the same one or many
education programs, are taught by one or many teachers and directly managed by
a head teacher. General classes include classes of primary school, lower
secondary school and upper secondary school.
Teachers of general school refers to those who are
educated and qualified to carry out educating and teaching job in the general
schools by each appropriate education level. Teachers of general school by
grade include teachers of primary schools, lower secondary schools and upper
secondary schools.
Pupils of general school are those who are in
classes from grade 1 to grade 12 of the general schools.
- Primary pupils are those who are in classes from grade 1 to grade 5;
- Lower secondary pupils are those who are in classes from
grade 6 to grade 9;
- Upper secondary pupils are those who are in classes from
grade 10 to grade 12.
Enrolment rate of general
education
is measured as the percentage between the number of students attending school
in the schoolyear t and total general school-aged population in the schoolyear
t.
- Primary school-aged population is from 6 to 10 years old;
- Lower secondary school-aged population
is from 11 to 14 years old;
- Upper secondary school-aged population
is from 15 to 17 years old.
Rate of graduates of upper
secondary education is measured as the percentage between the number of graduates of
upper secondary school and total number of pupils taking graduation exam of
upper secondary school.
Rate of repeaters and drop-out ismeasured as the percentage between the number of repeaters,
drop-out in the schoolyear and total enrolled pupils at the beginning of the
reference schoolyear.
Rate of repeaters can be measured by grade and schooling
level.
Number of pupils enrolling
illiteracy eradication classesis the number of pupils attending illiteracy
eradication classes under the literacy eradication program and continuation
education upon the completion of level 3 of the illiteracy eradication program,
equivalent to grade 3 of primary school. Pupils
in continuation classes are those who are attending supplementary education
classes under the irregular education program in order to obtain the diploma of
the national education system in the form of part-time, distance learning and
guided-self learning.
Professional secondary
school is
a training institute within national education system that provides training
for workers with basic skills and professional knowledge to enable working
independently and creatively and applying technology on their job.
Teachers of professional
secondary education are classroom teachers, heads and vice heads of subjects, director
and deputy director of faculties and practical skill instructors in the
professional secondary schools; including full-time teachers (who are permanent staff, long-term contracts from one
year and above) and those who are in the probationary period but have more than 50% of teaching time.
Students of professional
secondary school are those whose names are listed in schools and attending courses
at these schools.
College is an educational
institute within national education system which provides college-level
education for students to obtain basic knowledge and practical skills in order
to solve common matters in their trained specialization.
College teachers are classroom teachers, head and vice head of subjects, director and
deputy director of faculties in the colleges with university or higher
degrees and Certificate of pedagogical training, including full-time lecturers
(permanent staff and long-term contracts of one year and above) and those who
are in the probationary period but have more
than 50% of teaching time.
College students are those whose names are
listed in college and attending courses at colleges (or universities that
provide college-level education), and their training period lasts from 2 to 3
years depending on the training major, applicable to the graduates of the upper
secondary schools or professional secondary schools; from 1.5 to 2 academic
years for those who graduate professional
secondary schools with the same major.
University is an educational
institute at the university level. Its training period lasts from 4 to 6 years
depending on the major, applicable to the graduates of the upper secondary
schools or professional secondary schools; from 2.5 to 4 years for those who
graduate professional secondary school with the same major; from 1 to 2 years
for the graduates of the colleges of the same major.
Lecturers in
universities are classroom teachers, head and vice head of subjects, director and
deputy director of faculties in the colleges having university or higher
degrees and certificates of pedagogical training, including full-time lecturers (permanent staff and
long-term contracts of one year and above) and those who are in the
probationary period but have more than 50%
of teaching time. Those who take managerial positions such as dean, vice
dean, head, vice head of divisions and staffs of such divisions as training
bureau, financial and planning division, and other related divisions, are not
counted as lecturers in spite of their teaching.
University students are those whose names are
listed in university and attending coursesat university. They are trained by
university training level lasting from 4 to 6 years depending on the major for
the graduates of the upper secondary schools or professional secondary schools;
from 2.5 to 4 years for those who graduate professional secondary school with
the same major; from 1 to 2 years for the graduates of the colleges of the same
major.
Public school refers to schools which
are established by the State that invests in material facilities and ensures
fund for their current expenditure.
Non-publicschool includes private and
independent schools. Independent schools
are established and invested by residential community for material facilities
and operation budget. Private schools are established and invested by social
organizations, social-occupational organizations, economic organizations or
individuals for material facilities and operation budget.
SCIENCE AND TECHNOLOGY
Scientific and
technological organizations are institutions with their main functions of science
research, technology research and development, scientific and technological
services, which are established and registered in accordance with legal
provisions.
- Scientific research organizations, technology research and
development organizations are organized in the form of academies, institutions,
centers, laboratories, research stations, monitoring stations, test stations
and others prescribed by the Minister of Science and Technology (referred to
"Science Research and Technology
Development Organization");
- Scientific and technology service organizations are
organized in the form of centers, offices, laboratories and others prescribed
by the Minister of Science and Technology.
Expenditure
on science research and technology development
refers to expenditure for development investment, scientific research and
technological development and others.